Vụ giết 3 bà cháu: Chờ kết quả giám định bệnh tâm thần của hung thủ

Tin nóng hổi vụ giết 3 bà cháu và đòi giết thêm 18 người nữa ."Nếu kết quả giám định thể hiện đối tượng không mắc bệnh tâm thần, Mai Thị Vóc sẽ bị xử lý hình sự về tội "Giết người"."
Sáng 11.4, tại xóm 3, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, Nam Định đã xảy ra vụ án nghiêm trọng khi một phụ nữ sang nhà hàng xóm đã vung dao chém cả chết 3 bà cháu. 
Góc nhà nơi bà Ngọc bị Mai Thị Vóc truy đuổi tới và chém chết. Ảnh: Nld.com.vn
Hung thủ gây án được xác định là bà Mai Thị Vóc (SN 1975, là hàng xóm và là anh em họ hàng) với gia đình anh Đỗ Văn Kiên và chị Nguyễn Thị Thơm trú tại xóm 3, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, Nam Định.
Chân dung hung thủ Mai Thị Vóc - (Ảnh do gia đình cung cấp). Ảnh: Ttvn.vn
Án mạng kinh hoàng xảy ra khiến mẹ chồng chị Thơm là bà Ngọc và 2 con trai Đỗ Thành Đạt (8 tuổi), Đỗ Công Minh (3 tuổi) tử vong ngay tại chỗ, anh Kiên (chồng chị Thơm) bị trọng thương được đưa đi cấp cứu do bị chém nhiều nhát và đùi và vùng mặt.
Nguyên nhân về vụ thảm sát chưa được xác định bởi trong suốt quá trình tạm giữ để điều tra, người phụ nữ này vẫn giữ nguyên thái độ lạnh lùng, ngoan cố và không chịu khai báo. Song bước đầu cơ quan chức năng nhận định bà Mai Thị Vóc có dấu hiệu trầm cảm. Tuy nhiên, người phụ nữ này chưa hề đi khám bệnh nên không có bệnh án tâm thần.
 
Trao đổi với PV về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: Trước thông tin cho rằng, đối tượng Vóc khi gây án có biểu hiện trầm cảm, tâm thần không ổn định, vì vậy cơ quan điều tra sẽ tiến hành thủ tục giám định tâm thần đối với Vóc.
 
Nếu kết quả giám định thể hiện đối tượng mắc bệnh tâm thần phân liệt làm mất khả năng nhận thức khi thực hiện hành vi giết người thì sẽ không xử lý hình sự mà chỉ áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh.
 
Nếu kết quả giám định thể hiện đối tượng mắc bệnh tâm thần chưa đến mức mất hẳn khả năng nhận thức, mà chỉ hạn chế khả năng nhận thức thì sẽ vẫn bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 93 BLHS nhưng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 46 BLHS): "Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình".
 
Nếu kết quả giám định tâm thần kết luận: tại thời điểm thực hiện hành vi giết người, đối tượng Vóc không bị mắc bệnh làm mất hoặc giảm khả năng nhận thức thì đối tượng này sẽ bị xử lý về tội "Giết người" theo Điều 93 BLHS và chịu thêm tình tiết tăng nặng là "có tính chất côn đồ", khi đó đối tượng này sẽ đối mặt với án tử hình.
 
Cũng theo luật sư Cường, nếu trong trường hợp đối tượng Vóc bị xử lý hình sự về tội "Giết người" thì đối tượng này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: giết nhiều người; phạm tội với trẻ em..."
 
Hình phạt ở tội "Giết người" theo quy định tại khoản 1, Điều 93 BLHS là phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Điều 93. Tội "Giết người"
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Related

Tin độc 3114870900167017749

Post a Comment

emo-but-icon

Tuần

Ngay

Comments

item